MỘT ĐÔI ĐIỀU TRƯỚC KHI VÀO BÀI HỌC TIẾNG ANH ĐẦU TIÊN.

Một đôi điều trước khi vào bài học tiếng Anh đầu tiên.

Mình xin bắt đầu ở bài viết này một đôi điều được xem như là phương châm cho việc học tiếng Anh của mình:

1. Người Việt Nam ta thường nói: “Tiên học lễ , hậu học văn”, nói nôm na là việc đầu tiên phải biết lễ phép (biết chào hỏi, biết nói năng). Ví dụ: “Biết chào người khác và giới thiệu mình” như: “Chào thầy”. “Em tên là Bảo Nguyên” “Chào các bạn!”. “ Mình tên là Bảo Nguyên” vv… Kế đến mình mới học Toán, Văn, Sử, Địa vv….

2. Trong các bài học tiếng Anh, mình sẽ bắt đầu học tiếng Anh thông qua tiếng Việt. Mình muốn nói là phải biết cách sử dụng tiếng Việt như cách dùng từ, cách nói năng hàng ngày thì khi ta học tiếng Anh mới tốt được. Bạn có đồng ý với mình không? Hằng ngày ta thường gặp gở bạn bè, thầy cô, người thân quen. Vậy việc đầu tiên bạn sẽ nói gì nào?. Hãy hình dung 2 tuần nữa khi chúng ta bước vào năm học mới, lần đầu tiên gặp bạn bè mới, thầy cô giáo mới, bạn sẽ nói gì nào? – (Mình) chào bạn. (Em) chào cô/thầy. Và còn gì nữa nào? Còn phải giới thiệu mình nữa chứ? Ví dụ: Em tên là/em là… Bạn còn nhớ mình mở đầu blog của mình bằng câu: Chào các bạn. Mình tên là Bảo Nguyên. Bạn nhớ chào hỏi mọi người mà bạn gặp hằng ngày nhé (kèm theo một nụ cười hoặc một khuôn mặt vui vẻ nhé).

3. Sau lời chào hỏi, người Anh (người lớn cũng như trẻ em) thường có thói quen hỏi thăm sức khỏe nhau. Người Việt cũng có thói quen này nhưng phổ biến ở người lớn thôi. Ví dụ, ta cũng thường nghe một ai đó nói: “chào anh Minh”.Dạo này anh có khỏe không?”, nhưng khi học tiếng Anh bạn phải lưu ý điều này sau lời chào là đến lời hỏi thăm sức khỏe.

Người Việt thường nói chữ chào kèm theo đối tượng được chào. Ta nghe một ai nói: (con) chào chú, thím, anh chị, thầy, cô,… Trong khi người Anh chỉ cần nói từ hello/hi là đủ. Ta cũng có thể dùng từ hello/hi +tên một ai đó mà mình biết. Ví dụ, hello, Bảo Nguyên.

(bài viết này được sự giúp đở rất nhiều từ ba và chị mình)

Đà Nẵng ngày 28/7/2011

By nguyenphuocbaonguyen

Gửi phản hồi

